04/09/2021

Giới thiệu framework xử lý đa phương tiện Mediapipe

I. Mediapipe là gì?

Hế lô 500 ae, hôm nay mình muốn giới thiệu với anh em về một framework cực kỳ xịn xò của google để xử lý media. Nói là đa phương tiện nhưng mình thấy các solutions đưa ra đều là xử lý video/images

Chốt lại với anh em thì thằng này là một framework hỗ trợ bọn mình trong việc xử lý media (video/ảnh)

II. Trang chính thức

Web site: https://mediapipe.dev/

Github: https://github.com/google/mediapipe

III. Những thứ chúng ta có thể làm với mediapipe

Hẳn gần đây a/e có xem thời sự về việc “ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc phát hiện gian lận thi cử” nhỉ? Huhu, với Mediapipe mà google cung cấp thì ae làm nó trong vòng một nốt nhạc. Chẳng phải đao to búa lớn gì đâu, những công việc khó ăn, khó nhằn thì anh google cõng hết cho mình ^^. Nếu ae muốn làm thì theo dõi các bài viết của mình

IV. Những gì Mediapipe có thể làm?

Nếu vào phần solutions trên trang web chính thức của Mediapipe anh em có thể thấy được những thứ mà framework này cung cấp: https://google.github.io/mediapipe/solutions/solutions

Mediapipe hỗ trợ mình trong việc phát hiện ra khuôn mặt, cử chỉ tay, blabla. Cụ thể bạn có thể xem bảng sau:

Vậy thì, cách để phát hiện một người gian lận thi cử là gì?

Dựa vào những gì Mediapipe cung cấp, nếu góc nhìn của một bé trong lớp mà lớn hơn 90 độ thì chép bài chặt. Tuy nhiên, để chắc ăn thì viết phầm mềm chụp hình lại cho chắc. Sau đó dùng “cơm” kết luận (Ý mình là thuật toán + Mediapipe có thể sai nên cần dùng mắt để đối chiếu lần nữa)

Hay, rảnh quá thì anh em tự làm cho mình một cái app sửa ảnh cho phê: Làm da mịn, nâng mũi cao, làm to mắt hay đắp mặt nạ chó mèo lợn gà vân vân và mây mây.

Như bảng trên, bạn có thể thấy Mediapipe hỗ trợ một số ngôn ngữ như C++, Python. Thằng C++ là thằng được hỗ trợ nhiều nhất nên mình khuyên anh em có điều kiện thì nên dùng thằng này để mần.

Google cung cấp: https://viz.mediapipe.dev/demo/face_detection để 500 anh em có thể test solution online (và một vài tính năng khác) – Nhớ click run để xem cách các solutions này hoạt động nhé a/e.

No comments:

Post a Comment