21/09/2013

Bài 1 - Làm quen với mô hình MVC 4 ASP.NET

Bài đầu tiên trong chuỗi bài "Lập trình Web qua các ví dụ (Kết hợp giữa ASP.NET MVC 4 - Entity Framework - Jquery)". Chuỗi bài này sẽ giúp các bạn phải tìm hiểu kiến thức căn bản về:
  • Mô hình MVC (mới nhất hiện tại là MVC4)
  • Entity Framework
  • Ajax - Jquery

!!! Yêu cầu tối thiểu: biết lập trình C#, có kiến thức về SQL Server (biết thêm javascript thì càng tốt)
Sử dụng Visual Studio 2012, SQL Server 2008.

Mục lục - Bài 1:
+ Giới thiệu về mô hình MVC
+ ASP.NET MVC là gì??
+ Tại sao lại sử dụng MVC
+ Cấu trúc của MVC
+ So sánh giữa ASP.NET MVC và ASP.NET Web Form

1. Giới thiệu về mô hình MVC:
ASP.NET MVC 4 là một bộ khung (framework) cho phép xây dựng những ứng dụng web chuẩn, có khả năng mở rộng, sử dụng các mẫu thiết kế (design patterns) tốt và sức mạnh của ASP.NET cũng như .NET Framework.

Trong bài này mong muốn các bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về ASP.NET MVC4 bằng việc so sánh nó với các nền tảng phát triển web khác. Đồng thời sẽ cung cấp sâu hơn về MVC cũng như hiểu tại sao sử dụng MVC.

Các bạn có thể sử dụng VS 2010 hoặc VS 2012 (tốt hơn nên dùng bản mới)

2. Tìm hiểu về ASP.NET MVC
Hiện tại ASP.NET hỗ trợ 3 loại mô hình phát triển web:



ASP.NET MVC được phát triển từ năm 2007 và hiện tại là mã nguồn mở! Bạn có thể download mả nguồn ASP.NET MVC cũng như Web API 4, và Web Pages 2 từ http://aspnetwebstack.codeplex.com/

Phiên bản hiện tại của ASP.NET MVC là MVC4 - được phát hành vào 15-08-2012. MVC4 là một phần của VS 2012 và bạn cũng có thể cài đặt thêm MVC4 cho VS 2010.

3. Tại sao sử dụng ASP.NET MVC

ASP.NET MVC được thiết kế một cách gọn nhẹ, giảm thiểu sự phức tạp của việc xây dựng ứng dụng web bằng cách chia 1 ứng dụng thành 3 tầng (layer): Model, View và Controller. Sự chia nhỏ này giúp lập trình viên dễ dàng kiểm soát các thành phần trong khi phát triển, cũng như lợi ích lâu dài trong việc kiểm tra, bảo trì và nâng cấp.

4. Kiến trúc của MVC:

MVC là một thiết kế dựa trên nguyên tắc chia các thành phần ứng dụng thành 3 tầng cơ bản:



a. Model
Model chứa và thể hiện các đặc tính và logic ứng dụng. Theo một cách hiểu khác, Model đại diện cho dữ liệu và logic cốt lõi. Nó chính là những lớp (class) chứa thông tin về các đối tượng mà ta cần phải thao tác, làm việc trên nó. Ví dụ: "Sách" chứa các thông tin như "Tên", "Ngày phát hành", "Giá", "Nhà sản xuất", ...

b. View
View làm nhiệm vụ thể hiện 1 Model hay nhiều Model một cách trực quan. Nôm na là nó nhận thông tin (1 Model hoặc nhiều Model) sau đó biểu diễn lên trang web

c. Controller
Controller nằm giữa tầng View và Model; làm nhiệm vụ tìm kiếm, xử lý 1 hoặc nhiều Model, sau đó gửi Model tới View để View hiển thị.

No comments:

Post a Comment